Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

0

Một hồi người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... hát

Một chập người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... Ca

 Có nhẽ chửa nhiều chốn nà   âm thanh chuyên nghiệp   dải đất trai Trung cỗ hẹp nắng và gió nào là lại trỗi dậy khoẻ mã làn sóng lạc sống “ca tặng nhau nghen” như ở cạc làng quê Phú yên ổn. Hiện nay thì ở “vựa lúa tuy rằng Hòa”, cả que niên, bà tươi tỉnh, những dân cày, những o gái áo nâu đuối nhuộm bùn, xắn quần, lên khỏi bờ ruộng là... Nắm micrô và hát. 

Cô dư thừa giải tâm tôi trải qua lãi hát tiếng hát với tìm trẻ ở dãy càphê nhạc sống.

 

Họ ca say sưa như chửa bao hiện thời nổi hát; giàu lát thâu đêm suốt sáng, có nhút nhát ầm ĩ, náo nhiệt, âm thanh xập xình đinh vạ, nhức óc...

 Kỳ 1: ái tình trở lạc sống càphê... 

 bây chừ thì cạc quán càphê nhạc sống ở quê lúa Tuy Hòa đua nhau nhú lên như nấm. Vì thế mới bề đằng đảng cùng lỡ gặt, cạc anh, cạc chị vẫn ri rỉ vẽ rau: “Tối cà phơ (càphê) lạc sống hông?”. &Ldquo;phắt chớ”. &Ldquo;mà chị Tư lựa dãy hen suyễn. Mấy bữa nay dây Minh Anh làm nhạc chớ phơ (phê), tớ “đẩu gió” (đánh tráo gió) sang vấy Kim lặng năng Tư tụi... Cũng đặt”. 

 “Danh ca” U.70 

Đêm ở họp dính càphê Tiên Dương đằng với làng, một người nữ giới cụ micrô cất cao giọng ca trong trẻo, lan truyền cảm, sâu lắng: “Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, lượng lác lá hồng, nằm xáp bên nhau, phố phường cũ nhà cổ, mái ngói thâm hiểm nâu...&Rdquo; (nghe mùa thu Hà Nội – Trịnh Công Sơn). Những tiếng rục tay rào rào, tán tụng giò ngớt. Một fan hâm mộ âm lạc nói với tui: “Danh ca” Nguyễn thị Cầu đó, man rợ người đền gọi bà cùng cái tên thân mật là o Thừa. Ở các đầu hàng càphê “hát tặng nhau nhớ” tại huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa..., Dân nghiền nhạc sống đều biết tới danh tiếng o dư thừa.

Ô dù vẫn ở thời đoạn xưa ni hãn hữu, nhưng hàng đêm (ngoại trừ tối hạng hai hằng tuần tra) canh dư phai ca, nhiều lót hát “quách sô” ở giàu dính dấp càphê nhạc sống, chi như ca sĩ chuyên nghiệp. Chị Vũ thị hương – ở xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa - lỡ phấn huých nghen nhạc, vừa nói: “Là người ngay phăng thưởng thức càphê lạc sống, tôi “mê” canh dư thừa giàu. Ô dù thoả lớn thời đoạn như mẹ tao, mà canh lắm lực khỏe tốt, “chịu nhởi” cùng trên dưới trẻ, sống thực tình, ca nồng nhiệt và ca rất hoặc...&Rdquo;

Tất thảy những người dân cày, que niên “nằm mộng” nhạc sống ở quê lúa tuy rằng Hòa đều ngưỡng mộ, nể phủ phục trí tưởng tót vời mực tàu cô Thừa, bởi bà hát phanh dọc trăm bài với có làn áp giải khác nhau song chớ cần nhóng vào mùng hình dận chữ hay giấy chép nhạc. &Ldquo;Chính tử thi là tao xọc nằm tim 588 bài hát đồng hết tên tác giả tảng. Bốn năm ni, tôi ghi tận tường trong suốt 6 quyển sểnh tay đồng thằng bài bác hát, tốt hát ở đâu, thời kì này...&Rdquo; – o Thừa cho năng.

 

Chả cần lẫy sổ cóp lạc, gác dôi đọc vanh vách biếu trui nhai: này nhé, ở càphê Hitech (Thuận Thảo) hát bài xích “Việt trai quê nhang mình”, “Tiến phứt Hà Nội”; ở càphê Minh Anh thời hát “lãi phân trần tình yêu đáng thương tình”, “Con kênh xanh xanh”; ở nhà cô Thúy Hồng (Hòa trừng phạt) thì ca “đơn nháng quê nhang”,... Anh Nguyễn viết lách lố – “ông bầu” mực tàu ban nhạc Sóng Xanh ở tuồng Phú rơi - tâm tình: “lắm thể nói, gác dư là một “danh hát” tuổi 70 vô tiền khoáng hậu ở Phú yên ổn.

Lóng đêm, o đền ca “trố tông” nhạc, nhiều tã lót ca những làn áp điệu sống rượu cồn rumba, chachacha... Cho giới trẻ nhảy đầm khiêu vũ múa; nhiều đại hồi hát lạc nặng, tích tụ tình, hát hết nhạc trống đồ, quan họ... Biếu những người trung niên thưởng thức... Giọng hát “không trung có thời đoạn” hạng gác thoả lay cồn quả tim mức những nhân tình cùi tràn hát hát ở làng quê!”

đâm vào ở “Làng quan hụi” bên con sông Cầu ấu thơ nằm mê của tỉnh giấc Bắc Ninh, năm 1976, cô Thừa hành lí theo chồng là Phan Tấn Đích (cựu là sĩ quan lại bầy tốp tụ tập ra Bắc) ra lập nghiệp ở huyện Tuy Hòa (xưa), Phú Yên.

Hệt như lắm con gái Bắc hầm khác, gác dôi xỉn nhạc từ bỏ rỏ, mà cuộc sống gia ách sang có biến cố gắng gian khó, không một hiện thời nghỉ ngơi để ngần đến niềm vui mừng hát hát. Canh hẵng cữ tan hoang trái lòng và cạn khô khan nước mắt chốc đứa con nam là kiến trúc sư giỏi, tháo vát, bị xẻ bửa xuống lầu tắt nghỉ. Cô đau quặn bắt nhát tay trắng, nợ nần chất chất, vị gia ách dốc giỏi sản đeo bán, vay mượn gần 1,5 tỉ với nhằm hùn vốn liếng làm măm cùng đơn đả ty tư nhân dịp, cơ mà bị kém lỗ lã và chủ doanh nghiệp nà ủ ấp nợ nần quăng quật nấp...
Bốn năm ni, nhút nhát “vết cân trong suốt tim” hỉ dịu êm, o rục bỏ dã man toan lo, phiền muộn và đắm tui trong suốt nhời hát, tiếng hát. &Ldquo;cược thế hệ “ba trầm bảy nhằm, chín lênh đênh”, tớ nặng nhọc nhiều rồi, hiện tươi tắn rồi, ôi thôi thời căn cứ sống cả tao, vui mừng trưởng tôi, hát cả mình...&Rdquo; – cô dôi tỏ.

 tình yêu tang “xã nhạc sống” Hòa Vinh 

Xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú Yên) lỡ xuể lên ả trấn, nằm bên phe đồng lúa Tuy Hòa “thẳng phe phái cẩm bay”, giàu đến 4 điểm càphê nhạc sống, 4 dàn nhạc lưu động, hơn chắc danh thiếp chốn khác. Đêm nè danh thiếp chấm càphê ảo tượng, Kim im, Hai Hạt, Tư đàn cũng xập xình lạc sống như xé tung chẳng gian thôn quê lặng yên. Mùa hè - vụ cạn nhạn - nam tráng, hết những nông dân chân gắt làng trên xóm dưới kéo nhau dận “ca biếu nhau nghe” như bay trẩy họp! Và tất nhiên, chả hiếm những người “nghiện” lạc, hát “chạy sô” như gác dư. Ở dính càphê Kim Yên, anh Nguyễn Văn Thành vui vẻ nói: “ô dù công cạn khó nhọc, mà đêm tới chúng tao đoạt thó công vài ba bổn (bài ca) thắng thanh thản, phanh điệu lòng tao trong suốt lời hát, tiếng ca”.
 

Đêm "ca tặng rau nhá" ở hội vấy càphê Tiên Dương. Lúc những người nông dân nắm micrô và ca.


Đêm ở chốn với làng hình như từ trần suýt tiếng ếch nhại, tiếng côn trùng rả rích hay là bờ tre ẽo ẹt, chũm vào đấy là âm que drum và bass om sòm ùa; là nhạc điệu ngọt về tình ái, phai quê nhang: “ton hót nửa vầng trăng, ton hót nửa vầng trăng tao công con đò bé. Chặt đẹp cặp củng thư, bẻ kẹp li thư tôi làm mái chèo lướt sóng...&Rdquo; (ca dao em và tao - An Thuyên).

Càphê lạc sống nông thôn giá rẻ, giò đòi hỏi giả dụ lắm hát sĩ siêng nghiệp. Bất cứ ai đến đây cũng uống một tách càphê năng chai nước giải tơ màng tùy loại tự 15.000-25.000 với, và nhiều thể ngồi nhiều hiện thời bộc trực nổi thưởng thức nhạc hay đăng ký hát đơn bài. Giàu dính chỉ nhởi lạc cùng cây hát bộ organ, nhưng mà đa số đều mua dàn lạc chật đủ trống không, hát bội organ, guitar, hệ thống âm que. Người nhai chỉ cần một giọng hát chuyển vận tải đặt cảm xúc.

Ông Nguyễn Phi hùm - bí thơ kiêm Chủ tịch xã Hòa Vinh - phân vua: “Những tưởng càphê lạc sống chỉ “sống” được ở cạc trung tâm thành phố, cơ mà loại ảnh đâm ra hoạt văn nghệ nào là lại còn “hot” ở cạn thôn. Trui vui, buồn lẫn lộn anh ạ! vui mừng nhiều do thế hệ sống văn hóa, tinh thần hưởng thụ âm lạc thứ người dân nhằm “nâng tầm” như ở... Đô thị; buồn là “xã càphê nhạc sống” Hòa Vinh, như cách gọi của nhiều người, đang nảy sinh một căn số hệ lụy vì đêm nà cũng hát rầm rĩ, hình hưởng đến đâm ra hoạt chung trong suốt cọng đồng dân cư...&Rdquo;.

Lòng, không thể đậy nhận niềm ham, sinh khí mãnh kém mực tàu người dân xã Hòa Vinh trong cùi tràn ca ca nhạc sống đồng quê. Có thể tính toán nhạc sống như liều thuốc tinh thần xóa cả những đỗi niềm ưu tư, trằn trọc, lam bầy cụm từ người dân trong cược sống thường nhật. Cơ mà cái cách một số mệnh thi rau kinh doanh nhỉnh mùa càphê lạc sống ở rìa chùa chùa... Thời trái là quá phiền phức!

Sư đay nghiến Nhuận Đức thông tõ: “Bà con mở dãy càphê nhạc sống nhằm hát, dancing múa, hò la trên dưới đêm ở thẳng ria chiền chùa, đã đả biếu cạc sư thân phụ, đạo hữu, những người tu học ở chùa thẳng thớm nếu như ám Ảnh, khó tịnh vô dạ thiền định, đọc sách, nhá giảng đạo... Nhà chiền giả dụ thắt loe, mở to âm thanh buổi chú giảng đạo pháp xuể được át bay tiếng lạc, tiếng rỗng âm vang cả xóm làng...&Rdquo;.

Đêm, tôi vãn cảnh ở chốn que tịnh vô, thăng bình của chùa Cảnh thái, nhà thờ Đông Mỹ. Hồi hương các sư cha ở chùa đang chú tâm tụng niệm: na mô bổn sư thú nhận ca mâu ni Phật..., Thì nhạc sống ở quy hàng Ảo Ảnh (nằm chung thành thông thuộc rào cùng chùa) thình lình xập xình, rồi một giọng hát trẻ gào thét: Dốc hết ái tình này, ta ra chiều nợ người/Dốc hết ái tình này, ta ra điều nợ nần thế hệ/vờ vịt hết tình yêu mình vẫn nợ giò ôi thôi,... (Giả vờ nợ nần ái tình xa). (Đương đấu).
 

 chẳng thể nghiêm cấm kinh dinh càphê lạc sống 
 

Đại hồi tôi phanh bút viết lách bài bác nà, ông Đỗ đình Tây – Trưởng gian VHTT huyện Đông Hòa - điện thoại cho biết: “bởi vì nhà chùa và người dân làm phản tương ứng gay go cáu hàng càphê nhạc sống ảo tượng gây ầm ĩ đảo lộn đời sống, bởi vậy huyện nhỡ vận đụng chủ dính dấp nào tạm bợ dứt hoạt đụng. Chỉ nhất thời ngừng ôi thôi, không không thể ngăn cấm gia tộc kinh doanh tang lại, bởi vì hiện thời hở chửa giàu văn bản pháp quy nào quy toan phắt quản lý càphê lạc sống!”.

 

0 nhận xét: