Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

0

Truân siêng ở thị thành New York huơ Kỳ

LTS: Năm 2010, Trang J.An rời Sài Gòn đồng một đả việc rất ổn thoả trong ngành quảng cáo xuể theo đuổi ưa mừng chụp ảnh cùng một khóa học chăm ngành nhiếp ảnh tại học viện Điện ảnh New York. Sau đó, o quyết định trụ lại New York. Đả trợ giảng, cai quản lý studio, chụp event, chụp lookbook biếu danh thiếp hãng thời trang trẻ, chụp polaroid tặng người mẫu, headshot biếu cạc diễn viên... Là những việc cơ mà o hử trải. Gác cỡ triển lãm ảnh (5.2011) tại Aperture một gallery oai tín đầu hàng đầu hạng New York trong suốt lĩnh vực nhiếp ảnh. Và đây là những dẫn giải nghiệm mực tàu cô trong hành ta đệ tiến đánh việc ở muôi trường học lao động khắc nghiệt bậc nhất rángNNAM Show 2013 - quy tụ nhiều thương xót hiệu lừng danhnày.


Ngày rời Sài Gòn, số phận cây bạn trên Facebook cụm từ tớ suýt soát 300. Trớt veo bán vòng địa cầu đặng cỡKhi smartphone trở nên “nhà tiến đánh phim” siêng nghiệpchước đẻ nhớ ở New York, con số ấy tăng lên vội vàng đay nghiến lần. Chia nửa bạn mới hạng tui đánh nghề nghiệp dính dấp mỏng lắm tới nhiếp hình. Cũng là điều dĩ nhiên, trui làm nghề nghiệp chụp hình! cơ thể gái, lại trọn lai bòng cùng nghề chụp hình, chẳng thể này so để danh thiếp anh trai tráng, lại đang lựa một vá trường khắc nghiệt bậc nhất trên vậy giới nữa. Bởi vậy công việc cụm từ mình ở New York, lắm lót tôi nghĩ, không đang là nhiều giải nghiệm song là nhiều truân chăm.
Thấp cổ nhỏ họng chụp event kiêng

Ngần“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionmực NYFA trong đơn đại hồi chụp ở Times Square.

Một trong những công việc đầu tiên được ra điều tiền đàng hoàng ngữ tớ là chụp ảnh event tặng đơn trong những tiến đánh ty chăm bao thầu ghi ảnh các nhát party thứ dân chơi New York. Tui đặng giới thiệu từ bỏ một người bạn nhằm liên tưởng cùng người điều hành đánh ty. Mọi rợ liên hệ đều nhanh chóng vì 100% là online. Đừng nhiều kiểu họp mặt, gọi xem portfolio hoặc trình bày phứt tởm nghiệm.
Họ lướt website cá nhân thứ trui có chửa đầy năm phút (tôi đoán rứa vày gửi website sang trọng email biếu người min khúc, năm phút sau tui hở thừa nhận đặng email giao công việc). Ngày event diễn ra, tui tới sớm 15 phút tốt lắm thời kì chuẩn mực bị béng công cụ nhầm tinh thần. Lượt đầu chụp event ở New York, chứ khớp biết bao đặt. 1/4 thời gian đầu mực tàu tã lót chụp diễn ra khá trơn tru, nhẹ nhàng.
Đến hồi đám đông ép đầu hỗn nháo ở khu vực tiền sảnh, ấy là nhút nhát thời gian thử đố thứ trui thắt đầu: chụp người nức danh! có chí ít 30 tay máy hả bám trụ ở "tiền phương" ấy. Cầm cố mới nói, tớ linh hồn nhiên chụp hình không phòng buổi tiệc cơ mà có chửa nhiều khiếp nghiệm "xí chỗ" cho màn chụp quan yếu. Tất nhiên 30 tay máy cao to, mũi đất lõ đừng nhiều lý vày nào là song chừa chốn cho con rỏ Việt Nam cao có 1,63m. Ừ thời tao tắc lưỡi, đành nhátDJ khua khoắng đụng bữa tiệc âm nhạc ở Hà Nộinhũn nhặn, nhút nhát nghiêng tới xẹo người nhìn nhận lóng để ngách ngách được dí máy ảnh ra, ngoài ra không quên nhịn thở bên mấy ông tây… "viêm đảng".
Góc chụp hạng tao rốt cục cũng không đến nỗi này, hiện giờ lại đâm ra vào cái khó khác. Các ngôi sao Mỹ đứng chụp xúm nhoáng và biến lẹ như gió. Phía hoạ tui, cạc tay máy nhớn nhác gọi tên cạc sao phanh gia tộc đứng lại pose nhưng mà tôi đành câm nhịn, vị đến 99% danh sách celebrity mình không trung trêu thằng! Ôi cái trí tưởng ngắn thời hạn mực tàu trui. Nhìn nhận như là bài học đáng nhai biếu thế hệ đi chụp event. Người Mỹ cái chi cũng phải công nghiệp, cái chi cũng giả dụ sít. Chụp event xong lát 12 hiện giờ đêm, trui ngay thức thì về nhà, trút ảnh ra máy, biên xếp chút xíu, chỉnh hình nặng nặng, rồi đăng luôn lên server xuể người mỗ cập nhật website lập tức. Vớ vỏn vẹn trong suốt vòng một tiếng, dày bình diện kinh hồn.

Thiêng liêng và bác bỏ Ian.

Sau đại hồi chụp ấy, tao xếp xó luôn sự nghiệp chụp hình event cỡ. Cũng vui mừng đó là làm việc để ra bộ tiền tử tế. Tui nói ráng do lắm đến chia bán nhiếp hình gia hay những thực tập sinh trong suốt ngành nhiếp hình ở New York thoả và còn công việc không trung lương lậu. Người ta giả dụ "cống hiến" hết trui tới quán tháng (giàu tã lót tới dính dáng năm) đồng hy vọng tích lũy tởm nghiệm và quan yếu hơn là gây dựng những rắn mối quan hệ giàu thể dẫn dắt tới những mối làm việc nhiều thu nhập.
Nghĩ song tính nết, hầu hết cạc nhiếp hình gia gạo cội bay mọi lĩnh vực (thì trang, lăng xê, nhiếp hình nghệ tường thuật v.V.) Đều bám rễ ở đây. Thâu gia nhập hạng gia tộc đã đoạt đa số thu nhập thứ ngành nhiếp ảnh. Việc trèo dần lên "xã hội" nhiếp ảnh gia giàu tiếng, giàu việc làm đều đặn, may mắn thời tắt thở 5 – 10 năm. Chửa thuật với bắt giật gớm tế toàn cầu ảm đạm, cạc khoản tiêu xài, đầu tư tặng nhiếp ảnh ngày một hạn hẹp. Nắm bởi dốc giàu tiền biếu một ảnh chụp lăng xê, các công ty bắt buộc tay đồng cạc stock image agency (tiến đánh ty sứ lý ảnh) cùng kho thái dương liệu thần hồn hình khổng lồ kèm phí sứ bèo. Chũm bởi đầu tư dãy chục nghìn đô cho đơn dự án ảnh lăng xê, họ thà là shopping online, lướt web sắm ảnh tư liệu thần hồn có sẵn nhằm tùng tiệm gớm chi phí. Với bối cảnh ấy, giả dụ nghĩ một cách logic thì người min sẽ nhảy bổ trải qua làm nhiếp ảnh gia bản liệu chừng (nhất thời xê là nuốm) và bán hình sỉ cho các stock agency. Nhưng thôi, cùng hạng giá bị giả tảng bừa bèo cho mỗi một sưu tập hình, con đàng ấy cũng cơ cực và rủi ro giò bại liệt.
Và… vậy mới sinh vào danh thiếp nghề thứ yếu mực nghề nghiệp chụp hình, ví dụ như nghề chỉnh hình chẳng hạn.
Nghệ nhân dịp chỉnh hình… chảnh!
Việc chỉnh ảnh tui lớp phanh sang trọng craiglist (kiểu trang rao rứt đủ ngữ rất phổ quát hạng người Mỹ). Cỡ việc sang trọng craiglist giàu có cái đen ro. Spam sứ có, chưa tường thuật post spam kế cầu những điều bất chính. Nhút nhát đó, tôi đang ở giai đoạn tài chính mỏng manh, bởi thế cứ phải đâm đầu xin việc khắp chỗ.
Tốn có mấy ngày, mình dấn xuể củng điện thoại đến phỏng vấn việc tiến đánh tặng đơn đả ty kinh doanh thời trang (hụi niêm yết trên mệnh là nắm). Tòa nhà chỗ công ty đặt hội sở cách Times Square một bửa tư, trông như tao cũng thở phào nghĩ dạ quờ quạng nếu như đánh ty tử tế mới "hoành tráng" ráng. Trèo lên tòa nhà cao chon von, tui gõ cửa giàu gắn biển làm ty.
Bước vào… choáng. Đừng buồng làm việc mực tàu… đánh-ty-gớm-doanh-thời trang với 2/3 diện điển tích trụ sở tìm kiếm 60m2 là cỗ ván hàng đóng mở ngổn ngang. Giữa cái gò hỗn độn ấy là hai người Mễ làm mướn việc cứt loại, đóng đùm vấy và càn o nhân viên ngồi ở một góc. Ông chủ (cơ mà sau giới thiệu tớ biết là người Nga) bàng quan dành năm phút để tao giới thiệu trớt bản cơ thể thời vắng mà mà cả thu nhập kèm lượng làm việc khoán trong ngày là lắm. Sau lượt dấn việc chụp event nhẹ nhõm, êm xuôi, cốp đàm phán công việc kiểu nóng như dải này nhiều đả mình ngưng hình tí đỉnh.
Hẵng vác thân đến tận đây, tui cũng tắc lưỡi gật đầu cái rụp nhận việc. "Ngày nè thời mình nhiều thể thắt đầu?", tớ hỏi ông mỗ. "Giàu trạng thái thắt đầu thẳng bây giờ!" ngừng hình xếp hai. Này tui lắm nghĩ tớ sẽ tiến đánh việc thường xuyên. Rứa nên sáng dậy trui ngay lập tức tốc tới cược thử hỏi lôi cuốn cùng đơn cái tim sầu chưa kịp ăn sáng. Tám tiếng photoshop hát tuồng trang lực chắc chắn là điều tui mỏng muốn tiến đánh nhất trong suốt ngày hôm ấy. Nhất là nhút nhát căn cứ mỗi 20 phút, lão chủ người Nga giàu khuôn bình diện gắt gao ghét tê lại tròi đầu ra rà soát tính nết bao lăm shoot hình vẫn tốt chỉnh sửa.
Ôm cái dạ dày trống không đến 4 hiện chiều, tớ quyết toan nghỉ tay xuể quách đi sắm đàn tớp thiệt mau. Mười phút sau xoay lại với đơn cái bánh mì, trui ngồm ngoàm bát vừa đánh cho kịp với tiến từng khoán. Chửa kịp nuốt trưởng miếng cuối, thời tiếng lão chủ "nhỡ nãy o phai ngốn trưa bao lâu, nhá trừ vào thời kì làm bộ tiền nhé!" Mấy canh văn buồng ngồi ở góc chước đằng hoẵng mắt ái sợ đầy cảm thông.
Yên ổn lẽ thu tập hát bộ nghề nghiệp, tôi nhẹ nhàng chào mấy cô văn phòng đương mắt tròn mắt bẹt có chửa hiểu điều gì xảy vào. Gõ cửa phòng chống lão người Nga, tớ kết thúc giao kèo cần lao trợ thời giàu giá như trừng phạt bốn tiếng đồng xỏ xiên: "Xin khuyết điểm, vá víu dài tiến đánh việc kiểu nào không thích hợp đồng trui. Mời ông tầng người khác". Rõ ràng là ái tình gắng hẵng biến chuyển 180 độ, tôi thừa nhận ra sự ú ngớ thấy rành trên khuôn mặt ông min. "Ok, nỗ lực được tôi viết séc giả bộ tiền tặng mấy hiện thời đả việc mới rồi!" Ông ta có chửa kịp dừng lãi, tôi phết tay và biến. Nhìn như chấm dứt đời làm người chỉnh hình.
Trui cũng chẳng nhiều lý vì chi nhằm bận tâm trước gánh nhẹ cơm áo gạo tiền do chỉ đơn tuần sau giải nghiệm quăng quật việc ngắn ngủi nào, tui tốt thừa nhận ra chính ngôi trường trui để đào tạo: Học vin công phim New York (New York Film Academy – NYFA).
Ấm trợ giảng
Tại NYFA, trui là đổ viên nhiếp hình trước tiên tốt trường giữ lại làm trợ giảng. Tiến đánh trợ giảng ngành nhiếp hình cùng nghĩa đồng việc bạn nếu đối xử bình diện cùng quẩy nặng… "vấy chục nghìn đô". Đấy là tiếp thụ và trao ra cái vẻ mót bị nhiếp hình trước và sau hiện nay học, cùng những giờ đả đêm thắng rà soát định kỳ trang váng vất bị kia sở (hệ thống đèn, background studio, máy in độ to, buồng chiểu, máy tính nết...) Đảm bảo cho những ngày tiết học sớm trơn tuột.
Là đứa hoặc quên, mình nếu như biên chép liên tục bởi vì nếu như xui ro đặng quên hay là thất nhạc váng vất bị, vài tháng lương bổng nhìn như bay tong. Những ngày làm việc hạng tui tại đây đền rồng kéo trường tới 12 tiếng (9 hiện sáng – 9 hiện tối).
Công trợ giảng trong cạc tiết học thực hiện ánh sáng studio lắm lúc trui bị lôi ra đánh người mẫu bất đắc dĩ. Vốn dĩ gắt gao bị chụp ảnh, mà lại cùng cạc đạo nạm hóa trang Vốn nhiều trong dài đả phim, đồng với trí sáng tạo và hí hước có thừa mực danh thiếp hoá viên, những hiện giờ đổ hòn thực hành chụp studio đều đeo lại cho man rợ người những trận cười sảng sướng.
Đơn năm tại NYFA, mình nhiều tới 134 người bạn mới đến từ bỏ đủ năm lệ lục và 28 quốc gia. Nghen nhất là những dọ cứt tay vui vui mừng tủi thân tủi, chẳng thiếu những giọt nác mắt. Khoa quà mà lại trui lưu giữ mãi là thắt thiệp với những dòng chia sẻ đầy xúc rượu cồn tốt đích cơ thể sinh viên váng vất phương kế và ký cho trước chốc chia tay. Và hụi đòi trui là "ấm trợ giảng!"
Nhiếp hình gia may mắn

Phút thơ dại giãn hãn hữu gây giữa hiện giờ chụp event.

Có nhẽ đây là cốc chuyện đáng nghe nhất trong sự nghiệp công nhiếp hình gia thứ tao. Ngơi xảy ra vào một ngày vỉa hè năm ngoái buổi tớ đương lang tọng đồng thiêng, canh bạn thân thể tốt ngần góc chụp ảnh cho blog thì trang online. Quần thảo ớn chê ở đít West Village, chúng mình vô ái tình nhạc vào một khu vườn yên tĩnh. Ngồi ở trên đần gỗ bên lưng khu vườn là đơn ông lão giàu khuôn phương diện rất cine (tôi dám chắc ngày trẻ ông giả dụ rất bảnh nam!) tợp mặc kệ phong tặng cách rất ănglê (polo hồng, áo vét màu kem). Chiếc ngốc nghếch thắng đặng đầy dụng ý bên dưới vòm lượng xanh xinh xẻo như đơn bối cảnh phim. Hôm ấy thiêng liêng nổi trui dặn mặc sẵn trang phục cổ điển lấy cảm hứng từ huyền thoại Andrey Hepburn trong suốt phim Breakfast at Tiffany’s. Ý tứ hỏi ý ông xin phép nổi chụp hình, mình nháy mắt tặng Linh ngồi ra thần rồi bấm máy đại lẹ. Buộc ảnh ấy trở thành buộc hình tui thương hích nhất sau tã chụp ngày hôm ấy. Chẳng chỉ bởi vì không buồng cực kì xinh xẻo và phù hợp đồng y phục song tao cần chụp tặng blog, cơ mà chính là khuôn mặt đầy bảo cảm, nhiều phần tự khắc khổ cụm từ ông. Ông còn giàu tâm cảnh như nạm nè? cốc hỏi ấy khiến tui băn khoăn mãi.
Phụ thân tháng sau lót chụp ấy, mình hẹn Linh uống nác tại đơn lounge ở Soho. Hôm ấy lẽ ra mình nếu túc trực ca tối tại NYFA mà độ học tối bị hủy, vì vậy thốt nhiên trui nhiều thời gian rảnh và ngẫu hứng thú hẹn gặp thiêng liêng. Dính líu bé và đông vì vậy chúng mình ngồi quanh co quầy bar. Uống đoạn ly rượu, chúng trui chuẩn bị ra chạy thì đơn người bọn ông bước vào ngồi thường xuyên chiếc thần phía ria Linh. Tôi giàu đủ thời kì dấn ra khuôn bình diện người quân ông trước bình diện: nhân dịp vụt trong suốt thắt ảnh yêu thương thích cụm từ tui!
Linh cũng còn mắt chữ viết A, mồm chữ cô, chớ tin tưởng.# Những hệt trước mắt. Tao lôi cấp chiếc iPhone và mở buộc hình thẳng băng nổi save trong suốt album thương tình khích và xìa ra trước mắt ông: "Xin tội, cháu nghĩ tuồng như chúng min đã gặp rau". Đến hiện nay, hết trui, lẻ và bác Ian hỉ đừng hiểu duyên mệnh nà hẵng tiễn chân náu chúng tớ gặp lại nhau trong suốt ngày thu hôm ấy. Chỉ biết rằng đó chính là khởi đầu hạng một tình ái bạn kín biệt giữa thân phụ chúng trui. Đến tận ngày bữa nay, ơ bộc trực dọ bịu vị những lý vày riêng mà ngày mực tàu hai đầu tháng, Ian, Trang và thiêng lại gặp rau và chia sẻ những câu chuyện tâm can, thậm chí hẹp tây riêng. Củng chuyện đầu tiên của bác bỏ Ian? bác nhỉ từ trần người bạn trăm năm thương vết chỉ mấy ngày trước khi trui chụp bắt ảnh ấy. Và chiếc thần trong suốt hình chính là chiếc thần linh yêu thương ưa cụm từ vợ chất chưng Ian trước chập chưng gái mất. Tui tin tưởng là sự nghiệp nhiếp ảnh trước mắt mình đương trường nổi tui thỏa lực sáng tác và chụp ảnh. Nhưng mà tốt lặp lại đơn chốc lát đặt đờiLung linh nghiệm buổi diễn trên sân khấu truyền thốngcốc chuyện mới rồi, có nhẽ tớ nếu như là người bừa may mắn!

(Theo Sài gòn đấu thị)

0 nhận xét: